card_lost

เหตุการณ์งานบัตรสำคัญหายทั้งกระเป๋าตังค์ ขนาดนี้คงจะไม่ได้เกิดกับใครได้ง่าย ๆหรือเปล่าคับ สำหรับผมมันเกิดขึั้นเมื่อ 3 ปีที่แล้วตอนไปเป็นคนกรุงในเมืองนิวยอร์กซิตี้ ช่วงนั้น น้อง มาเวิคแอนทราเวลที่ SIx flag NJ สวนสนุกในนิวเจอร์ซี่ น้า 2 คนพ่อและแม่ของน้องผม กับป้าอีก 1 คน มาเที่ยวกันก็มาเยี่ยมลูกสาวสุดเลิฟนี่หร่ะ ขอวีซ่าเที่ยวผ่านกันทั้งหมดเลยได้โอกาสขับรถพาเที่ยวกัน มีคนออกค่าใช้จ่ายเที่ยวชีวิตช่วงนั้น แฮปปี้ลั้นลามากมาย อิอิ ตอนนั้นทำงานผัดในร้านอาหารไทย จังหวะออกจากร้านเก่าพอดี ขอเที่ยวก่อน น้าๆ กลับไทยไปค่อยหางานร้านใหม่ทำ แพลนเที่ยว NJ , NY , DC

เรื่องต่อๆไป จะมาเล่าแนะนำนะครับว่าเที่ยวอะไรที่ไหนยังไงบ้าง วันงานงอกวันนั้น น้องทำงานในสวนสนุกก็ได้สิทธิพาคนเข้าเที่ยวฟรีๆ มีหรือจะพลาด ฮ่าๆ รถไฟเหาะตีลังกา วนไปวนมา ปกติใส่กางเกงยีนส์กระเป๋าตังค์ไว้ข้างหน้า หรือก้น ก็ไม่มีทางกระเป๋าตังค์หล่นได้แน่ๆ วันนั้นใส่ขาสั้นเพราะอากาศร้อนมาก กระเป๋าข้างไอ้ผมก็ลืมไปเลย มัวแต่ตื่นเต้นว่าจะได้ขึันรถไฟเหาะหวาดเสียวๆ  จังหวะที่หล่นก็เจือกตีลังกาแหกปากร้องกรี๊ดยิ่งกว่าตุ๊ดกลางป่าต้นไม้รกพอดีเชียว น้องนั่งแถวหลังบอกเห็นแล้วว่ากระเป๋าพี่เติ้ลวิ่งผ่านหน้าไปคว้าไม่ทัน ส่วนผมมัวแต่หากปากร้องกรี๊ด ไม่รู้เรื่องเลยซักนิดว่ามันหล่นออกไปตอนไหน  พอลงมาก็มึน จะอ้วก 555 ใจหวิว ๆยังไม่หาย แต่เอ๊ะ

10274281_10152141111813513_1276052135296016710_n

ทำไมกระเป๋ากุงเกงเบาๆ เอ้ย เป๋าหล่นไปตอนไหนฟ่ะ แต่ที่โชคดีสุด ๆคือ พวงกุญแจคับ มันหนักติดหนึบอยู่ในกุงเกง ใจหาย แว๊บทีแรกนึงว่าหายไปหมดแล้ว โชคยังพอมีอยู่บ้างไม่ถึงกับซวยไปหมด ลองนึกเล่นๆ ดูว่า กุญแจหายไปด้วย จะกลับขับกลับนิวยอร์กกันยังไง จะต้องไปเสียกะตังค์ค่าโรงแรมเช่านอนกันอีก ไหนจะต้องไปติดต่ออพาร์ทเม้นขอกุญแจใหม่เสียเงินอีก กุญแจรถอีกอ่ะ โอ้ย แค่คิดก็เครียดแว้ว ดีที่มาขึ้นไอ้ตัวตีลังกานี่ตอนเย็นจะเลิกกลับบ้านแล้ว ไม่งั้นหมดสนุกมากกว่านี้ ก็รีบไปติดต่อเจ้าหน้าที่สวนสนุกแจ้งของหาย มีคนแจ้งกันไว้มากมาย หลังสวนสนุกปิดเจ้าหน้าที่ก็จะไปไล่เก็บของหล่นของหายกันทุกวันอยู่แล้ว

ขึ้นอยู่กับดวงแล้วหร่ะ ว่าของใครจะเจอไม่เจอ ลงทะเบียนชื่อที่อยู่เบอร์โทรไว้ ถ้าเจอจะโทรแจ้งทันที  ตั้งสติก่อน ไรในเป๋าตังค์บ้างอ่ะนิ โห้ย เยอะแยะไปหมด นึกตอนนี้ย้อนหลังไปก็ตลกตัวเอง ทำไมเกิดขึั้นได้ บัตรสำคัญอย่างกรีนการ์ด ssn ไม่เจือกเก็บไว้บ้าน ด้วยความที่ย้ายมาก็หลายเดือนแล้ว ยังไม่ได้เอาออกเก็บใส่ซองไว้ในห้อง ดันพกไว้ตลอด เป็นบทเรียนเลยครับ พกอย่างเดียวพอ ใบขับขี่ กรีนการ์ด ssn เก็บไว้บ้านเลยครับ  ไม่มีใครถามหาแน่นอนถ้าไม่ได้ไปติดต่อ พี่อิมเมเกรชั่น แต่กรีนการ์ดผมก็เคยโดนขอตรวจนะ ตอนไปกับน้าที่เค้ามีบัตรภรรยาทหาร เข้าค่ายทหารจะต้องตรวจไอดี เจือกขอกรีนการ์ด แค่ ใบขับขี่ไม่พอซะงั้น มีการเตือนว่าครั้งหน้าจะโดนปรับ เหอๆ เกินไปจริงๆ สงสัยเข็ดเลยพกติดตัวไว้ 55

กลับมาถึงห้องก็ด้วยความเพลียเอาวะ โทรไล่บัตรเครดิตก่อนอายัดๆไว้ก่อนทุกใบประมาณ 5 ใบได้ จบไป แล้วแพลนจะต้องไป DC ขับรถไป 5 ชม.วันรุ่งขึ้นอีก ใบขับขี่ก็ไม่มี เออ มีสำเนาถ่ายเอกสารไว้ พริ้นออกมาพกไว้ก่อนทั้งหมดเลย กรีนการ์ดด้วย เผื่อเจอตำรวจขอตรวจโชว์ไปว่าบัตรหายจะไปทำอยุ่แต่คนละรัฐ เอา driver license ก่อนละกันเพราะต้องขับรถทุกวัน กรีนการ์ดไว้ทีหลังเสียตังค์อีกเยอะ 55 ผมขับกลับ NC เลย จาก NY 8 ชม.กว่าๆ สภาพย่ำแย่ แต่ก็ต้องกลับไปตอนนั้นมึน คิดมโนเข้าข้างตัวเองว่ามีสำเนาหมด dmv คงให้ทำใบใหม่

แต่คิดผิดมากกกก ถามหากรีนการ์ดเอ้า กรีนการ์ดผมหายพี่ครับ มีแต่สำเนาใช้แทนก่อนได้มะ พี่แกตอบ No อย่างเดียว ไรฟ่ะ ขับมาไกลนะพี่ขอหน่อยเหอะนะ พลีสยังไงก็ No no no โอเค กลับก็ได้ฟ่ะ ทำไมต้องเรื่องเยอะ ไหนจะต้องไปเที่ยว DC ตามแพลนอีกตั๋วจองรถรอบเมืองตามทัวร์ก็จองไปแล้ว ขับกลับมา NํY สลบไปก่อน แล้วเที่ยวต่อ 55 เปิดคอมเข้าเว็บ DMV อย่างไว โอ้ย มันมี Duplicate Driver License  ทุกรัฐก็น่าจะมีนะครับ ยังไงเช็คดูในเว็บ http://www.dmvnv.com/50_state_dmv_list.html  ของตัวเองดูได้ครับ dmv_dup_confirm

ค่าธรรมเนียมคงไม่แพงมาก ของรัฐ NC ผมตอนปี 2012 $10 ดอล รีบจ่ายออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต ทำเลยทันที ส่งมาบ้านภายใน 10 วันทำการ โมโหตัวเองรู้งี้ไม่ขับไปกลับให้เสียน้ำมันเสียเวลาเลยทีเดียว เซ็งอย่างแรง และแล้วก็ได้บัตรมาเหมือนเดิมเดะ ต่างแค่มีคำว่า dup คือ Duplicate อยู่ใต้เลขบัตร แรก ๆก็กังวลว่ามันจะใช้ได้ตลอดเหมือนบัตรตัวจริงไหมนะ กลัวว่าเวลาไปติดต่อพี่อิมเมเกรชั่นแล้วจะมีปัญหาป่าว

dmv_dup แต่สุดท้ายผมก็ใช้ใบก๊อปปี้นี้มาจน ถึงสอบซิติเซ่นได้ โอเคไม่มีปัญหาอะไรยืนยันคอนเฟิมครับ ใช้ได้เหมือนบัตรตัวจริงแต่แรกหมดทุกอย่าง

มาถึงบัตรใบต่อไปที่จะต้องทำและเสียเงินอีกเยอะ พี่ใหญ่กรีนการ์ดเรา ปี 2012 ค่าธรรมเนียม $365  ปีล่าสุด 2015 $450 อย่างแพงอ่ะ http://www.uscis.gov/i-90  เข้าไปกดโหลดฟอร์ม I-90, Application to Replace Permanent Resident Card มากรอกโล้ดครับ กรอกง่าย ๆ ไม่มีไรมากมายสำคัญก็เลขบัตรกรีนการ์ดเรา ให้ก๊อปปี้ใบสำคัญพวกนี้เก็บไว้เลยนะคับ เกิดมีปัญหาต่อไปหายแบบผมจะได้มีอ้างอิงได้ กรอกฟอร์มด้วยหมึกดำตรวจเช็คให้เรียบร้อย เขียนเช็คแนบส่งไปหรือมันนี่ออเดอร์สั่งจ่าย U.S. Department of Homeland Security ให้ถูกต้อง รอจดหมาย ตอบรับแป๊บเดียวไม่เกิน 2วีค มาหร่ะ จดหมายตอบรับแจ้งเคสเข้าระบบ

I-797C_replace_greencard

รออีกประมาณ 1 วีคกว่าๆ จดหมายนัดพิมพ์ลายมือก็ตามมา นัดวันไปพิมพ์ลายมืออีกประมาณ 1 เดือนตามคิวนัดวันที่และเวลาที่ศูนย์ uscis ใกล้บ้าน

I-797C_finger_print_replace_greencard

ถึงวันนัดนั่งรถไฟใต้ดินไป หยุดงาน 1 วัน ไปแต่เช้าเลย ถึงประมาณ 9 โมงกว่าๆ นัด 10 โมงเช้า เข้าไปก็ตามเสตป ยื่นจดหมายนัดพร้อมไอดีการ์ดตอนนั้นมีใบขับขี่แล้ว สำคัญต้องทำก่อนอื่นบัตรใบอื่น  ของทุกสิ่งอย่างใส่กะบะ เข้าเครื่องสแกน ร่างกาย ยื่นให้เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ก็ให้กรอกฟอร์มเบื้องต้น ชื่อ นามสกุลที่อยุ่ประวัติส่วนตัว น้ำหนัก ส่วนสูง สีตาผม จบก็รอคิวเรียกต่อไป  ผมเจอป้าคนจีน คงเก๋าทำงานมานาน โหดดดมากกก ทำไมในเมืองกรุงนิวยอร์กต้องโหดด้วยจ๊ะป้า จับนิ้วน้อย ๆเรียวของผมกดๆๆอย่างแรง ผมก็มิได้ เกร็งนิ้วหรือตื่นเต้นอะไรนะ ปล่อยมือพริ้วไปตามมือป้าจับกดเลยอ่ะ แล้วป้าก็บ่น ๆว่าไม่ผ่านๆในเครื่องมันฟ้องเราก็ดูตามหน้าจอ ไรว้า สงสัยมือชื้นน่ะป้า แกก็ให้เช็ดมือ เอาใหม่ เริ่มหงุดหงิด คราวนี้ผมทำใจหร่ะ ทำไรก็ทำเหอะป้าจับกด ๆไปจะได้จบ ๆเสร็จ 55 สุดท้ายป้าแกก็ทำสำเร็จเย้ ดีใจกะป้าและผมด้วย ถ่ายรูปแชะ จะได้กลับบ้านแล้วเว้ยย รอบัตรใหม่จบสิ้นซะที  บัตรกรีนการ์ดใบใหม่ส่งมาถึงบ้านอีกประมาณ 1 เดือน รวมทั้งหมดก็ 2 เดือนกว่า ๆร่วม 3 เดือน

Recevied_New_greencard

เอารูปกรีนการ์ดสมัย ปี 2010 5 ปีที่แล้วมาให้ดูครับ ตัวนี้ถ่ายสำเนาไว้ เลยไม่มีสี ตัวจริงจะออกเหลืองๆ ไม่ได้เขียวเหมือนชื่อกรีนการ์ด ดีไซน์ไม่สวยเลย รูปไม่ต้องพูดถึง 55 ตอนนั้นรูปถ่ายสมัยก่อน อิอิ มีปั๊มลายนิ้วมือหน้าบัตรเลยใหญ่มากก ทำไปได้ไงบัตรแบบนี้ไม่ได้หรูสวยงามเหมือนปัจจุบันเลย แต่ผมก็ได้มีโอกาสได้ใช้ใบใหม่ เออ จะดีใจ ดีไหมเสียตังค์ไป 365 ดอล แต่วันไปสาบานตนรับใบซิติเซ่นก็ลืมอำลาอาลัยถ่ายรูปคู่ใบใหม่ดีไซน์สวยงามของกรีนการ์ดไว้ แย่จิง คิดถึงจัง ฮ่าๆ เลยไปขอตัวอย่างในกูเกิลมาละกันครับให้ดูว่าสวยเขียนสมชื่อแค่ไหน

old_greencard

พี่กรีนดีไซน์ปัจจุบันนี่สวยงามมาก ตอนเปิดซองเห็นไม่นึกว่าจะได้รุ่นใหม่ ใจก็คิดว่าคงหน้าตาเดิมๆ มีโลโก้นางเทพีแห่งนิวยอร์กอยู่ด้านหน้า  มีลายนิ้วมือปั๊มเหมือนเดิมแต่ขนาดเล็กกะทัดรัดกำลังดี มุมล่างขวา ลายเซ็นต์ของเราใต้รูป ส่วนด้านหลังเป็นเงาคล้ายกะจก แต่มีรูปรายละเอียดเป็นแบคกราวในแถบเลเซอร์สวยงามทีเดียวเชียว ส่วนแถบด้านล่างสุดก็เป็นรหัสชื่อ และเลขประจำตัวบัตรของเรา สรุปแล้วดูดีมีระดับเขียวเหมาะกะชื่อกรีนการ์ด ดีกว่ารุ่นเก่าเยอะแยะ

US_Permanent_Resident_Card_2010-05-11

บัตรคิวต่อไปก็คือ SSN เสริทหาในเว็บ https://secure.ssa.gov/apps6z/FOLO/fo001.jsp  ใกล้บ้านตรงไหนไปโล้ด เข้าไปโหลดฟอร์มกรอกก่อนเลย และดูคำแนะนำว่าต้องเตรียมไรไปบ้าง http://www.socialsecurity.gov/forms/ss-5.pdf   การกรอกก็ทั่วๆไป ประวัติส่วนตัว เลข ssn ของเราก็กรอกไปต้องจำได้อยู่แล้วทุกคน

เอกสารเตรียมไปก็มี 1. กรีนการ์ด 2. passport  ค่าธรรมเนียมไม่มีฮ่าๆ ดีจริง

บัตรหายขอใหม่ไม่เก็บตังค์จิง ๆนะ ใช่ซิ เก็บ tax ต่อปีกันไปเยอะแยะแล้วนี่นา ฮ่าๆ ทำฟรีถูกต้องแล้วว ไม่เหมือนพี่กรีนโหดตลอดดด ไปถึงก็กดบัตรคิวรอเรียกแป๊บเดียวก็ไปที่ช่องเรียก ยื่นเอกสาร บัตรต่าง ๆเข้าไป แหม่มก็ตรวจดู ถามนิดหน่อย เช็คข้อมูลชื่อที่อยู่ว่ากรอกถูกต้องไหม แล้วพริ้นใบมาให้ 1 ใบ ให้เก็บไว้จนกว่าจะได้รับบัตรตัวจริงนะ ประมาณ 2 วีค บัตร ssn ก็ส่งมาถึงบ้านเรียบร้อย เลขบัตร ssn สำคัญมากมาย ใช้จ่าย tax ใช้สมัครบัตรเครดิต ใช้สมัครงาน เลขติดตัวไปจนวันตาย เลขเดียวเช็คเครดิตของเราที่อยู่ในอเมริกาได้หมดทุกสิ่งอย่าง ต่อไปนี้จดจำเลขเก็บบัตรเข้าเซฟไว้เลย 55 รวมถึงพี่กรีนการ์ดด้วย ซาบซึ้งใจกะลายใหม่ที่จ่ายตังค์ไป ส่วนบัตรเครดิตต่าง ๆก็ทะยอยส่งมาใหม่เลขใหม่

ssn

สรุป ลำดับความสำคัญบัตร ที่ต้องทำใหม่ กรณีหายหมด คงน้อยรายที่จะเจอแบบผมนี้นะครับ

1. Driver License

2. Green Card

3. SSN Card

ต่อไปก็นึกได้อีก ว่า บัตรประชาชนไทย เออ นี่อยู่อเมริกาจะพกบัตรประชาชนไทยทำไมเนี้ย โอ้ย ไม่คิดจะเอาบัตรไรออกจากเป๋าตังค์เลยนะ เจ็บใจตัวเอง 55

เลยได้มีโอกาสเข้ากงสุลไทยในนิวยอร์กเยี่ยมเยียนซะเลย ไปสาย ๆหน่อยก่อนเที่ยง ไปถึงก็ยื่นพาสปอร์ตไทยให้พี่เจ้าหน้าที่ กรอกฟอร์มขอบัตรประชาชนใหม่ เสียค่าธรรมเนียม $1 เอง ถูกมากๆ ถูกใจ อิอิ รอแป๊บนึงเอง ไม่มีคนเยอะแยะเลย ก็เรียกเข้าไปถ่ายรูปแชะเสร็จ ก็ได้บัตรเลย โอ้วว สวยงาม รวดเร็วบริการประทับใจ ที่สำคัญจะมี ตัวอักษร NYC อยู่ด้านล่างรูปถ่ายเรา เยี่ยมไปเลย

id_thai_nyc

ถ้ารัฐอื่น ก็รายละเอียดตามแบบด้านล่างครับ ตรวจสอบเวลาทำการและสถานที่ได้จากเว็บกงสุลในรัฐที่มีอยู่ครับ

สถานฑูตไทยประจำนิวยอร์ก http://www.thaicgny.com/ภาษาไทย-thai-version/งานบ-ตรประจำต-วประชาชน

เวลาทำการ:  เปิดให้บริการตั้งแต่จันทร์-ศุกร์ (ปิดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดทางราชการ) ตั้งแต่เวลา 9.00-11.00 น. และ13.30 – 15.30 น.

ผู้ที่มีสิทธิ์ขอทำบัตรประจำตัวประชาชนในต่างประเทศ

เป็นคนไทยที่มีบัตรประจำตัวประชาชนอยู่แล้ว แต่บัตรหมดอายุ สูญหาย ชำรุด และประสงค์จะทำบัตรใหม่

เอกสารประกอบการขอทำบัตรประจำตัวประชาชน

– บัตรประจำตัวประชาชนใบเก่า (ที่ประสงค์จะเปลี่ยนใหม่ ซึ่งหมดอายุหรือชำรุด)
– เอกสารหลักฐานแสดงตนที่ทางราชการไทยออกให้และมีเลขประจำตัว 13 หลัก เช่น หนังสือเดินทาง ใบขับขี่ เป็นต้น

ค่าธรรมเนียม

เงินสด จำนวน 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (ถ้ามีบัตรเก่ามา ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม)

ในที่สุดก็เรียบร้อยจัดการทำบัตรสำคัญ ๆ ครบทุกอย่างเล่นเอาเพลียไปเหมือนกัน ฮ่าๆ ต่อไปนี้ก็จำไว้ขึ้นใจไม่พกไปไหนเด็ดขาด นอกจากใบขับขี่ แล้วบทความหน้า จะมาเล่าแนะนำเรื่องอื่น ๆต่อไปครับ